Thongplew1’s Weblog


การคิดแบบหมวก 6 ใบ
มิถุนายน 26, 2008, 8:38 am
Filed under: Uncategorized

การคิดแบบหมวกสีดำ
ครูฝ่ายปกครอง วิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่ง ได้พบนักศึกษาจับกลุ่มกันในห้องน้ำ จึงเรียกนักศึกษาคนหนึ่งมาสอบถาม
ครู เธอดูดยาบ้ากันใช่ไหม ครูจะให้ตำรวจมาจับ เธอนี่คงดูดมานานแล้ว
นักศึกษา ผมไม่ได้ดูด จริงอยู่ ผมเคยดูดแต่ผมเลิกแล้ว
ครู เธอไม่ดูดแล้วเธอจับกลุ่มทำอะไรกัน หรือว่าขายยาบ้า
นักศึกษา ผมไม่ได้ดูด ผมไม่ได้ขาย ไม่เชื่อพาผมไปตรวจปัสสาวะได้เลย
ครับ
ครู ดังนั้นเธอไปตรวจปัสสาวะมา ถ้าไม่พบสารเสพติดครูจะยอมรับ
และจะประกาศให้ทุกคนรู้
นักศึกษา ขอบคุณครับคุณครู ที่คุณครูเข้าใจผม

การคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีเขียว
โจ กับ นัส คุยกัน ว่าจะหาพลังงานอะไรดีที่จะมาใช้ทดแทนน้ำมันดี
โจ เราคิดว่าเราจะผลิตเครื่องยนต์ที่ใช้ออกซิเจน(CO2) มาเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมัน
นัส เพราะอะไรจึงทำเครื่องยนต์ที่ใช้ออกซิเจน(CO2)
โจ เพราะว่าราคาน้ำมันนั้นแพงขึ้น ทุกวัน ๆ
นัส แล้วคุณจะทำได้หรือ
โจ เราจะทำให้ได้เพราะรถไฟสมัยก่อนยังใช้เครื่องจักรไอน้ำขับเคลื่อนได้เลย
นัส ถ้าคุณทำได้ผมว่าต้องมีชื่อเสียโด่งดังแน่เลย เราจะสนับสนุนคุณ

การคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีเหลือง
นายสมชาย กับนายถาวรคุยกันเรื่องเรียน ป.บัณฑิต (บริหารการศึกษา)ว่า
นายสมชาย ผมว่าที่ผมเรียน ป.บัณฑิตผมได้เกรด 4 ทุกตัวแน่นอน
นายถาวร ทำไมคุณคิดว่าได้เกรด 4 ทุกตัว
นายสมชาย ก็เพราะว่าผมเข้าใจที่เรียน ทำการบ้านได้ และได้ส่งทันเวลาทุก ครั้ง
นายถาวร ผมว่า ผมก็น่าจะได้
นายสมชาย ทำไมคุณจึงคิดเช่นนั้น
นายถาวร ก็เพราะว่าผมได้เสนอรายงานต่าง ๆ ด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งทันสมัยและดีกว่า

การคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีแดง

ปอกับสีคุยกันว่าพระที่ได้มาใหม่เมื่อวันสงกรานต์นี้สวยไหม
ปอ ผมไม่ชอบพระองนี้เลย พิมพ์ไม่สวย สงสัยจะเป็นของปลอม
สี ผมว่าสวยเพราะว่าพิมพ์ นี้เขานิยมกัน ราคาหลายหมื่นเลย
ปอ ที่ทำขึ้นมาคงทำมาเพื่อแจกงานศพใช่ไหม
สี ผมคิดว่าถ้าเก็บเอาไว้นาน ๆ จนเก่าราคาคงจะแพงน่าดูทีเดียว
ปอ เออ คงจะมีส่วนเพราะว่าผมมีแรงสังหรณ์ว่าพระองค์นี้จะทำให้เราพ้น จากการเกิดอุบัติเหตุ
สี ดังนั้นเอาเก็บเอาไว้ให้ดี เพราะว่ายังเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจได้อย่างดี
การคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีขาว
นายเต่าได้ซื้อรถ TOYOTA (VEGO) มาคันหนึ่งนายกระต่าย จึงถามขึ้นว่า
กระต่าย รถ TOYOTA (VEGO) ที่ซื้อมานี้ราคาเท่าไร
เต่า ผมซื้อต่อเพื่อนมาราคาแค่ 5 แสนกว่าบาทเอง
กระต่าย เออ แล้วเมื่อคืนเราเห็นคุณขับรถไปรับ “กิ๊ก”ที่อ่างทองใช่ไหม
เต่า เปล่าผมไปรับคุณแม่ผมมากินข้าวที่บ้าน
กระต่าย ขอโทษที เห็นแว๊บ ๆ นึกว่าไปรับกิ๊กมาเสียอีก
เต่า ผมไปรับแม่ผมมาจากอ่างทองมากินข้าวเย็นที่บ้านผมเป็นประจำตั้งแต่ได้ซื้อรถใหม่มา
กิจกรรมการคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีขาว
ในชั่วโมงกิจกรรม ครูผู้สอนได้ให้นักเรียนไปศึกษาข้อมูล ของครูและนักศึกษา ว่าในวิทยาลัยฯเ รามีครูจำนวนเท่าไร เพศชายจำนวนเท่าไร เพศหญิงจำนวนเท่าไร มีนักศึกษาทั้งหมดกี่คน เพศชายจำนวนเท่าไร เพศหญิงจำนวนเท่าไร แล้วนำมารายงานครู

กิจกรรมการคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีเขียว

ในวิชาลูกเสือวิสามัญของวิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง ผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้ลูกเสือทุกคน ให้คิดทำสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ ที่สามารถใช้ในการประหยัดน้ำมัน หรือนำมาใช้ทดแทนน้ำมันได้ โดยมีเหตุผลที่น่าเป็นไปได้

กิจกรรมการคิดแบบหมวก 6 ใบ
การคิดแบบหมวกสีฟ้า

สมมุติว่าเดือนนี้เป็นเดือนสิงหาคมใกล้จะถึงวันแม่(12 สิงหาคม) ครูต้องการให้นักเรียนในห้องนี้ ขายดอกมะลิซ้อน ให้กับครูและนักศึกษา และประชาชนทั่วไป แล้วรายงานขั้นตอนการขาย ได้เท่าไร และจะนำเงินไปทำอะไร ที่มีประโยชน์ต่อสังคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล


ให้ความเห็น so far
ใส่ความเห็น



ใส่ความเห็น

